Nhà hát Zaryadye Moscow có vị trí ở trong công viên cùng tên. Công trình độc đáo này được coi là một trong những địa điểm tổ chức hòa nhạc lớn nhất thế giới.
Ứng dụng Archicad: Nhà hát Zaryadye
Nhà hát được khánh thành vào Ngày thành lập Thành phố Moscow kể từ năm 2018. Năm 2016, nhà hát đã được trao tặng Giải thưởng của Hội đồng Thành phố Mátxcơva cho “Giải pháp Quy hoạch Kiến trúc và Đô thị Tốt nhất đối với hạng mục công trình công cộng”. Năm 2019, nó đã lọt vào danh sách trao giải rút gọn cho Giải thưởng Liên hoan Kiến trúc Thế giới.
Dự án Công viên Zaryadye do Diller Scofidio + Renfro (DS + R) đến từ New York thực hiện. Nhà hát được thiết kế hoàn toàn bởi các chuyên gia Nga dưới sự chỉ đạo của Vladimir Plotkin, kiến trúc sư trưởng của TPO “Reserve”, và Sergey Kuznetsov, kiến trúc sư trưởng của Moscow. Âm thanh do Yasuhisa Toyota chuyên gia đẳng cấp thế giới xử lý. Nhạc trưởng người Nga Valery Gergiev cũng có đóng góp sáng tạo vô giá cho dự án nhà hát.
Công ty kiến trúc TPO “Reserve” có trụ sở tại Moscow là một trong những người sử dụng Archicad đầu tiên ở Nga. Vladimir Plotkin nói: “Công ty của chúng tôi đã thành lập được 32 năm và đã sử dụng Archicad được 25 năm.
Giải pháp kiến trúc bên ngoài: kính “vỏ cây”
Các giải pháp kiến trúc bên ngoài chủ yếu phụ thuộc vào vị trí của nhà hát: nhà hát phải được đặt trên một ngọn đồi nhân tạo trong công viên, phù hợp với cảnh quan và trở thành một phần cơ bản của công viên.
Nhà hát nhìn xa trông như được bao phủ bởi một ngọn đồi, và ngọn đồi được bao phủ bởi một “vỏ cây” bằng kính trong suốt với các tấm pin mặt trời, do Cục DS + R đề xuất trong cuộc thi vào năm 2013. Một vi khí hậu đặc biệt đã được tạo ra dưới “vỏ cây”; các loại cây và cây thân thảo đã được trồng ở đây. Khu phức hợp bao gồm một khu vực dành cho người đi bộ và một giảng đường có sức chứa 1500 người.
“Vỏ cây” được các đồng nghiệp người Mỹ và công ty Transsolar của Đức, chịu trách nhiệm về vi khí hậu dưới mái kính chế tạo. Trong quá trình thiết kế, hình dạng của “vỏ cây” đã được thay đổi và lối vào đã được di chuyển sang phía bên kia, nhưng Cục DS + R đã chấp thuận điều chỉnh thay đổi thiết kế. Để đảm bảo mức độ lưu thông không khí một cách phù hợp, các thông số của “vỏ cây” đã được điều chỉnh theo tính toán của các kỹ sư Đức. Kiến trúc sư trưởng của TPO “Reserve” bày tỏ, “Không có bất kỳ sự hiểu lầm nào trong quá trình phối hợp thực hiện công việc”.
Giải pháp kiến trúc bên trong: tiền sảnh và sảnh lớn
Tổng diện tích của khu phức hợp là gần 24.000 mét vuông. Ngoài mái nhà “vỏ cây”, nhà hát và công viên được kết nối với nhau bằng một tiền sảnh cao, ánh sáng và thoáng mát.
Tòa nhà có 4 tầng, 2 tầng ngầm và 2 sảnh: sảnh lớn với 1600 chỗ ngồi và sảnh nhỏ hơn 400 chỗ, cộng với một quần thể các khu nghệ thuật.
Hội trường lớn phải đáp ứng một số yêu cầu như: không chỉ có âm thanh tuyệt vời cho các buổi hòa nhạc cổ điển, mà còn có thể phù hợp với các dự án hiện đại thuộc nhiều thể loại. “Trong hội trường, các bề mặt của khu vực sân khấu phải phản chiếu, dày đặc và phải có trần. Alexander Ponomarev, kiến trúc sư cao cấp của dự án đại sảnh cho biết trong sảnh nhà hát – ngược lại – có một hộp sân khấu với các cơ chế thay đổi cảnh quan. Kết quả là, các giải pháp đã được tìm ra để thích ứng không gian sân khấu với mọi thể loại.
Ngoài các giải pháp về trần, một yếu tố quan trọng của hội trường đa thể loại là cơ giới hóa phần dưới. Nhờ thiết bị kỹ thuật độc đáo, các gian hàng trong sảnh lớn có thể được gấp lại chỉ trong 40 phút, biến thành một sàn phẳng. Khu vực dàn nhạc có ba vị trí: có thể vươn lên các gian hàng và mặt phẳng sân khấu. Phía sau sân khấu có các giá đỡ có thể gấp lại và mở rộng không gian.
Ông cũng chú ý về việc sử dụng Rhino hiệu quả trong việc thiết kế hội trường: “Bản phác thảo và tài liệu thiết kế được thực hiện bởi Archicad. Và các bề mặt cong – nhà hát được xây dựng bằng chất liệu chất lỏng sinh học mịn – được mô phỏng bằng Rhino và sau đó được nhập khẩu. Đó là, lớp vỏ của hội trường mà chúng ta thấy bây giờ được mô phỏng trong Rhino. Đá nguyên khối, tường và khung được thiết kế trong Archicad. Thử nghiệm mô phỏng âm thanh được thực hiện bởi Rhino – đây là yêu cầu của Yasuhisa Toyota và Nagata Acoustics”.
Đáng chú ý là trong phiên bản gốc của dự án, bức tường phía sau của đại sảnh phải hoàn toàn bằng kính; Bằng cách này, khán giả có thể nhìn thấy thành phố Moscow, và khách đến thăm công viên có thể xem những gì đang diễn ra bên trong. Tuy nhiên phương án này đã được bị hủy bỏ vì bức tường kính gây bất lợi cho âm thanh của nhà hát.
Phương án thay thế là một màn hình media xuất hiện phía sau sân khấu thay cho một cửa sổ trong suốt. Và thay thế cho bức tường kính là chiếc đàn organ lớn nhất châu Âu, được thiết kế bởi công ty đàn organ của Pháp Muhleisen dành riêng cho đại sảnh, có tính đến tất cả các thông số cần thiết: âm lượng, âm học và kiến trúc.
Quá trình sản xuất và lắp ráp cây đàn organ này mất khoảng hai năm, và sẽ mất thêm sáu tháng nữa để cài đặt – chỉ ít hơn thời gian thiết kế và xây dựng nhà hát có một năm!
Làm việc theo nhóm
Theo Vladimir Plotkin, 20 người đã làm việc trong dự án Làm việc nhóm của Archicad. Một nhóm thực hiện thiết kế “vỏ cây” của khu phức hợp; một nhóm khác thực hiện thiết kế mặt tiền; nhóm thứ ba thiết kế nội thất và công nghệ của tòa nhà; và một nhóm thứ tư thực hiện các công việc liên quan đến hội trường nhà hát và cơ giới hóa liên quan.
Các cấu trúc chịu lực được thiết kế trong phần mềm riêng. Các mô hình được phát triển ở Novosibirsk và được tích hợp vào Archicad.
Thiết kế thuật toán
Grasshopper được sử dụng để thiết kế phần hoàn thiện của hội trường. Trong môi trường này, các kỹ sư đã thiết kế các dải vi mô ngẫu nhiên không trùng lặp dành riêng các bức tường hội trường, theo yêu cầu của các chuyên gia âm học. Cụ thể là các hình tam giác bằng gỗ gụ nhô ra khỏi tường. Tất cả các khuôn có hình dạng khác nhau và trình tự của chúng không lặp lại trong phần hoàn thiện. “Thực hiện thay đổi bố cục theo phương pháp thủ công là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Alexander Ponomarev cho biết: Chúng tôi đã thuật toán hóa quá trình này và đưa ra những thay đổi âm học liên quan.
Ứng dụng Grasshopper vào trong công việc, các nhà thiết kế đã phân tích khả năng hiển thị từ khán giả; tất cả các ghế đều được nhập vào Grasshopper từ Archicad, một điểm quan sát được đặt phía trên mỗi ghế và các laser chùm được mở rộng ra khắp sân khấu.
Thời gian dự án và phong cách làm việc của Nga
Tất cả các công việc, bao gồm cả thiết kế và xây dựng, chỉ mất ba năm rưỡi. Để so sánh, nhà hát Opera Sydney được xây dựng trong 14 năm, trong khi Elbe Philharmonic ở Hamburg mất 10 năm để xây dựng.
Khi bắt đầu xây dựng, họ không lập bản vẽ phác thảo. Vào tháng 1 năm 2015, họ bắt đầu đào, thậm chí không biết chính xác nơi đào.
Vladimir Plotkin
“Những bức tượng bằng “vỏ cây” được thực hiện vào tháng 9 năm 2017. Sảnh được hoàn tất một năm sau đó”.
Lỗi
Mặc dù khối lượng công việc khổng lồ và thời hạn nghiêm ngặt, một lỗi trong quá trình tính toán chỉ xảy ra duy nhất một lần. Để duy trì vi khí hậu, chúng tôi cần phải đặt các tấm chắn bằng kính dưới lớp “vỏ cây”. Chỉ trong vòng hơn một tuần trước khi gửi kế hoạch mặt tiền, chúng tôi phát hiện ra các màn hình không tương thích. Tuy nhiên, “nhà thầu đã kịp thời sửa chữa – kim loại đã được cắt, và kính đã được đặt hàng lại. Chúng tôi đã kịp thời xoay sở để đáp ứng được đúng tiến độ công trình”.
Giới thiệu về TPO “Dự trữ”
Kể từ khi được thành lập vào năm 1987 của Liên minh Sản xuất Sáng tạo “Reserve”, công ty đã phát triển thành một trong những công ty kiến trúc lớn nhất ở Moscow với những ý tưởng nghệ thuật và thẩm mỹ độc đáo và dễ nhận biết. Nhờ cơ sở sản xuất phát triển cao, các chuyên gia có tay nghề cao và việc ứng dụng thường xuyên các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, công ty đã thiết kế các dự án chất lượng cao ở cấp độ khó và trong thời gian tương đối ngắn. CU “Reserve” có giấy phép cho tất cả các loại công việc thiết kế, bao gồm thiết kế tòa nhà, thiết kế các công trình xây dựng có trách nhiệm cao nhất và các công trình thiết kế trong điều kiện địa kỹ thuật khó khăn. Một trong những lợi thế quan trọng của công ty là tất cả các phần của tài liệu dự án được phát triển phù hợp với các yêu cầu của Nghị quyết N87 của Chính phủ Nga từ ngày 16.02.2008. CU “Reserve” cũng là một trong số ít các công ty Nga triển khai thành công các công nghệ BIM mới nhất, do đó gia tăng tính hiệu quả của toàn bộ quá trình thiết kế kiến trúc.
Nhiều tác phẩm của CU “Reserve” liên tục nhận được các giải thưởng và được cấp bằng chuyên nghiệp trong nước và quốc tế (Giải thưởng Bất động sản Châu Âu 2016-2017 (GB), Liên hoan Kiến trúc Thế giới 2008, Barcelona (ES), “ArchMoscow”, “Golden Section”, “Zodchestvo”,…), và được xuất bản trên các tạp chí quốc gia. Năm 2010, Vladimir Plotkin, đối tác điều hành và là kiến trúc sư trưởng của công ty, đã nhận được danh hiệu “Kiến trúc sư của năm” và đã giới thiệu triển lãm cá nhân của mình vào năm 2011.
Hiện nay, công ty bao gồm 4 phòng thiết kế kiến trúc và một nhóm thiết kế nội thất. Ngoài ra còn có một bộ phận kỹ thuật kết cấu được chia thành 5 đội độc lập, một bộ phận kế hoạch chức năng và một bộ phận kế hoạch dọc. Hiện tại có khoảng 200 chuyên gia làm việc trong CU “Reserve”.
Về khách hàng
Mosinzhproekt JSC là công ty dẫn đầu thị trường xây dựng tại Moscow và là một trong những công ty kỹ thuật lớn nhất ở Nga.
Công ty đã thực hiện các dự án quan trọng tại thủ đô – tái thiết nhà thi đấu thể thao lớn của khu phức hợp Olympic Luzhniki, Trung tâm Thể dục nhịp điệu ở Luzhniki, nhà hát Helikon Opera, và những nơi khác.
Mosinzhproekt thực hiện toàn bộ chu trình công việc: từ việc hình thành ý tưởng phát triển tổng hợp địa bàn hoặc tạo ra đối tượng, thiết kế, xây dựng, thu hút đầu tư đến vận hành đối tượng và quản lý bất động sản.
Giới thiệu về GRAPHISOFT
GRAPHISOFT® là đơn vị tiên phong cho cuộc cách mạng BIM vào năm 1984 với Archicad®, phần mềm BIM đầu tiên trong ngành dành cho kiến trúc sư. GRAPHISOFT tiếp tục dẫn đầu ngành với các giải pháp sáng tạo như BIMcloud® mang tính cách mạng, môi trường cộng tác BIM trong thời gian thực đầu tiên trên thế giới; và BIMx®, ứng dụng dành cho thiết bị di động hàng đầu thế giới dễ dàng truy cập vào BIM dành cho những người không chuyên. GRAPHISOFT thuộc Tập đoàn Nemetschek.